Cách vệ sinh giày lười và 5 cách bảo quản giày hiệu quả

Giày lười phổ biến nhờ vào sự tiện lợi, giúp bạn thoải mái với mọi hoạt động. Tuy nhiên, giày lười khi dùng nhiều rất dễ bị dính bẩn. Cách vệ sinh giày lười dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng để có thể bảo quản giày luôn sạch sẽ và bền lâu.

Giày lười là gì?

Giày lười là một loại giày có thiết kế đơn giản, thường không có dây buộc và có đế mỏng. Chúng thường được làm từ các chất liệu như da, vải hoặc các loại vật liệu khác. Đặc điểm nổi bật của giày lười chính là tính tiện lợi và dễ mang. Người sử dụng có thể dễ dàng mang vào hoặc cởi giày ra mà không cần phải buộc dây. 

Cách vệ sinh giày lười - Khái niệm giày lười
Biết cách vệ sinh giày lười đúng sẽ giúp đảm bảo giày sạch sẽ và bền lâu.

Vệ sinh giày lười cần chuẩn bị gì?

Trước khi thực hiện cách vệ sinh giày lười, bạn cần làm một số bước chuẩn bị để đảm bảo quá trình vệ sinh giày lười được diễn ra an toàn và hiệu quả:

  • Loại bỏ dây giày và lót nhẹ: Nếu đôi giày lười của bạn có dây buộc, hãy tháo chúng ra để tránh việc bị rối lẫn trong quá trình thực hiện cách vệ sinh giày lười. Nếu được, bạn hãy loại bỏ lớp lót nếu nó có thể được tách ra mà không làm hỏng đến giày.
  • Loại bỏ bụi và vết dơ bám: Sử dụng một cọ mềm hoặc bàn chải để loại bỏ bụi và vết dơ bám trên bề mặt giày trước khi thực hiện cách vệ sinh giày lười. Điều này giúp giảm nguy cơ làm hỏng chất liệu giày và làm sạch giày trước khi giặt.
  • Kiểm tra chất liệu: Kiểm tra chất liệu của giày để lựa chọn cách vệ sinh giày lười phù hợp nhằm đảm bảo rằng nó không bị hư hại bởi quá trình giặt. Một số loại chất liệu như da có thể yêu cầu cách vệ sinh giày lười riêng biệt.
  • Đọc hướng dẫn chăm sóc: Nếu có, hãy đọc thật kỹ hướng dẫn chăm sóc của nhà sản xuất để biết cách giữ cho giày lười của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất.
  • Chuẩn bị sản phẩm vệ sinh: Chuẩn bị sản phẩm vệ sinh giày phù hợp hoặc một loại xà phòng nhẹ để sử dụng trong quá trình giặt. Bạn có thể sử dụng các loại dung dịch vệ sinh như: sữa tươi, dầu dừa hoặc dầu oliu. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tự tạo các loại dung dịch vệ sinh tại nhà bằng cách sử dụng xà phòng, baking soda, kem đánh răng,….
  • Chuẩn bị máy giặt hoặc nước và xô lớn: Nếu sử dụng máy giặt, bạn nên đặt giày vào túi giặt để tránh va chạm trực tiếp. Nếu giặt bằng tay, bạn hãy chuẩn bị một xô lớn với nước ấm và các dung dịch làm sạch thích hợp.

Bạn lưu ý rằng việc chuẩn bị này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng loại giày và chất liệu khác nhau. Vì vậy hãy luôn tham khảo hướng dẫn chăm sóc của nhãn hiệu giày hoặc nhà sản xuất để đảm bảo bạn đang thực hiện đúng cách vệ sinh giày lười.

Cách vệ sinh giày lười - Chuẩn bị trước khi vệ sinh
Trước khi thực hiện cách vệ sinh giày lười, cần làm các bước để đảm bảo hiệu quả.

Xem thêm: 3 cách giặt giày thể thao sneaker đúng, hiệu quả tại nhà

Cách vệ sinh giày lười cực dễ dàng tại nhà

Sau khi đã hoàn tất chuẩn bị và có sẵn đầy đủ các dụng cụ, chúng ta có thể bắt đầu quá trình thực hiện cách làm sạch giày lười tại nhà. Dưới đây là các bước để bạn thực hiện cách vệ sinh giày lười:

  • Bước 1: Loại bỏ bớt bụi bẩn, cặn đất dính trên giày và đế trước khi thực hiện cách vệ sinh giày lười. Bạn có thể đập hai đôi giày lại với nhau để loại bỏ bụi bẩn và mảng bùn khô, sau đó mở dây giày để chuẩn bị cho bước tiếp theo. Bạn nên tránh để giày tiếp xúc trực tiếp với nước, vì bùn đất có thể bị loang ra làm hỏng giày. 
  • Bước 2: Đối với giày lười bằng da, bạn có thể sử dụng sữa tươi hoặc sữa bò để lau giày. Bước này nhằm mục đích giúp làm mềm bề mặt da, nâng cao độ đàn hồi và co giãn của da. Bước này cũng giúp làm mềm vết bẩn, giúp dễ dàng đánh bật chúng trong các bước tiếp theo.
  • Bước 3: Nhúng bàn chải vào dung dịch làm sạch giày và nhẹ nhàng chải ở phần mặt giày và đế giày. Dung dịch làm sạch giày có thể là xà phòng, sữa tắm, baking soda,…. Sau đó, sử dụng nước sạch để rửa sạch giày. Khi đã hoàn tất, dùng khăn mềm để lau sạch và thấm khô giày.
  • Bước 4: Thay vì sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng để đánh bóng giày, bạn cũng có thể sử dụng dầu dừa hoặc dầu oliu để tạo bóng. Đồng thời, cách này cũng giúp cung cấp một lớp bảo vệ cho bề mặt giày da.

Lưu ý rằng đối với dây giày, bạn chỉ cần ngâm chúng vào nước giặt hoặc nước xả vải, để trong khoảng 10 phút, sau đó vò nhẹ và xả sạch bằng nước.

Cách vệ sinh giày lười - Dùng bàn chải vệ sinh
Sử dụng bàn chải vệ sinh để tránh xù lông.

Xem thêm: Bật mí 7 cách vệ sinh giày Stan Smith trắng chuẩn tại nhà

Cách phơi khô giày sau khi giặt

Do giày đã được giặt ướt, quá trình phơi khô là bước không thể thiếu trước khi chúng ta có thể tiếp tục sử dụng. Trước khi đem phơi, bạn có thể sử dụng giấy ăn hoặc khăn giấy để quấn quanh giày, giúp hút nước còn sót lại bên trong. Nếu giấy trở nên quá ẩm, bạn có thể thay mới và đặt lớp giấy khác để bảo vệ giày khi phơi. 

Để phơi khô, bạn hãy chọn nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh ẩm ướt. Bạn có thể sử dụng quạt gió để tăng tốc quá trình khô, nhưng nên tránh việc sử dụng máy sấy. Sử dụng máy sấy có thể làm hỏng bề mặt giày và gây ra các vết ố loang lổ không mong muốn. Đối với phần dây giày, bạn hãy treo chúng lên móc và để dưới ánh nắng hoặc trước quạt gió để đảm bảo chúng khô hoàn toàn.

Cách vệ sinh giày lười - Cách phơi giày
Dùng giấy ăn quấn quanh giày sau khi giặt để giảm tình trạng ố vàng.

Xem thêm: 5 bí quyết xử lý giày trắng bị thâm kim dễ thực hiện tại nhà

Cách bảo quản giày lười bền lâu

Ngoài việc biết cách vệ sinh giày lười, bạn cũng cần biết thêm về cách bảo quản giày sao cho đảm bảo được độ bền lâu của giày. Để bảo quản giày lười một cách hiệu quả sau khi thực hiện cách vệ sinh giày lười, hãy thực hiện những bước sau đây:

  • Làm sạch trước khi bảo quản: Trước khi đặt giày vào nơi bảo quản, hãy đảm bảo chúng đã được làm sạch đầy đủ. Loại bỏ bụi bẩn và vết dơ bám trên giày giúp tránh tình trạng giày bị ố vàng và bảo vệ chất liệu.
  • Bảo quản ở nơi thoáng mát và khô ráo: Chọn nơi bảo quản có độ thông thoáng tốt và không ẩm ướt để tránh mùi hôi và phòng trường hợp nấm mốc. Hạn chế để giày ở nơi có ánh sáng trực tiếp, vì ánh sáng mặt trời có thể làm mất màu giày.
  • Sử dụng hộp bảo quản giày: Để giày vào hộp bảo quản để bảo vệ khỏi bụi bẩn và ánh sáng trực tiếp. Hộp cũng giúp giữ hình dạng của giày và tránh va chạm với các đôi giày khác.
  • Đặt giấy lót trong giày: Đặt giấy lót hoặc giấy ẩm vào bên trong giày để giữ hình dạng và hút ẩm, đặc biệt là khi bạn lưu trữ giày trong thời gian dài.
  • Thường xuyên kiểm tra và lau sạch: Thực hiện kiểm tra định kỳ và lau sạch giày để ngăn chúng bị ẩm, mốc và mùi hôi.

Những biện pháp trên sẽ giúp giữ cho đôi giày lười của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất khi không sử dụng.

Cách vệ sinh giày lười - Bảo quản giày
Bảo quản giày nơi thoáng mát và khô ráo.

Trên đây là những hướng dẫn về cách làm sạch giày lười đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Mong rằng, với những kiến thức này bạn đã có thể tự thực hiện cách làm sạch giày lười một cách dễ dàng và hiệu quả. Nếu mong muốn tìm kiếm một dịch vụ vệ sinh giày chuyên nghiệp giúp hỗ trợ bạn, hãy liên hệ HERAMO qua Hotline 19003286 để được tư vấn nhé! 

Bình luận bài viết
Chia sẻ kinh nghiệm cách thức vệ sinh, chăm sóc giặt giày, áo quần hữu ích
Average rating:  
 0 reviews